1 công đất bao nhiêu m2 | Cách quy đổi đơn vị đo công đất

  • Đăng bởi Địa Ốc Thuận Lộc
  • 11.04.2024

1 công đất bao nhiêu m2 - Có lẽ không còn là câu hỏi quá đỗi xa lạ với cộng đồng đam mê thị trường bất động sản. Tuy nhiên, hiểu thế nào là đúng khi công đất ở mỗi địa phương, mỗi vùng miền lại có một công thức tính toán và giá bán khác nhau. Bài viết dưới đây Địa Ốc Thuận Lộc sẽ chia sẻ đến bạn toàn bộ những thông tin quan trọng về công đất cũng như hướng dẫn bạn cách quy đổi và tính toán công đất, giá công đất trên từng vùng miền. Hãy cùng theo dõi đến cuối bài viết nhé.

Công đất là gì?

Công đất là một đơn vị đo diện tích đất phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Công đất được sử dụng để tính diện tích các loại đất như đất ruộng, đất trồng cây, đất ở, đất thổ cư, đất lâm nghiệp,...Công đất cũng được dùng để tính giá trị của đất và thuế đất. 

1 công đất bao nhiêu m2 

1 công đất bằng 1296 m2, tương ứng với 0.129 ha (hecta). Tuy nhiên, do sự khác biệt về phép đo và phong tục của từng vùng miền, công đất có thể có giá trị khác nhau ở những nơi khác nhau. 

Công đất quy đổi ra m2 như thế nào?

Một số đơn vị đo công đất phổ biến

Ngoài công đất, người Việt Nam còn sử dụng một số đơn vị đo diện tích đất khác như sào, thước, mẫu,...Dưới đây là một số quy đổi giữa các đơn vị này so với công đất.

1. 1 ha bằng bao nhiêu công đất

1 ha = 10000m2 và 1 công đất bằng 1296 m2, do đó 1 ha bằng 7.7 công đất (theo tiêu chuẩn Quốc gia), nhưng lại khác nhau ở từng vùng miền. 

2. 1 công đất bao nhiêu sào

Sào là đơn vị tính được thay đổi dựa trên từng vùng miền, và người dân quy ước 1 sào là 1 công. Do vậy với đơn vị đo này không diễn ra sự thay đổi về kích thước, diện tích mà chỉ khác nhau theo cách gọi.

3. 1 công đất bao nhiêu mẫu

Cách tính diện tích theo đơn vị đo mẫu này cũng khác nhau ở một số vùng miền. Cụ thể như sau:

  • Miền Bắc: 1 mẫu bằng 3600 m2, gần bằng 2.8 công đất. Do đó 1 công đất miền Bắc bằng 0.35 mẫu.

  • Miền Trung: 1 mẫu bằng 4970 m2, gần bằng 3.8 công đất. Do đó 1 công đất miền Trung bằng 0.26 mẫu.

  • Miền Nam: 1 mẫu bằng 10000 m2, gần bằng 7.7 công đất. Do đó 1 công đất miền Nam bằng 0.13 mẫu.

Sự khác nhau giữa 1 công đất ở các vùng miền

Như đã đề cập ở trên, tuy là đã có quy ước công đất dài, rộng, lớn bé theo tiêu chuẩn Quốc gia, nhưng mỗi nơi một phong tục, một tập quán. Cho nên công đất cho ra các giá trị khác nhau tùy theo nơi bạn sinh sống. Dưới đây là một số ví dụ:

1. 1 công đất miền Tây bao nhiêu m2?

Theo như phong tục của người dân miền Tây, một công đất miền Tây bằng 1000 m2 tương ứng với 0.1 ha. 

Bên cạnh đó, người miền Tây coi 1 công đất = 1 sào = 1000 m2.

Người dân miền Tây phân biệt hai loại đất công như sau:

  • 1 công viên công cộng quy mô nhỏ = 1000 m2, hay còn được gọi là công trình công cộng nhà nước

  • 1 dãy lớn = 1296 m2, hay còn được gọi là công việc cấy ghép

2. 1 công đất phía Bắc bằng bao nhiêu mét vuông?

Đối với người dân miền Bắc, đất đai có giá trị rất lớn, do đó 1 công đất bằng 360 m2.Miền Bắc có một điểm đặc biệt là người dân dùng đơn vị sao để đo diện tích đất thay cho công đất (1 công = 1 sào = 360 m2)

3. 1 công đất phía Trung bằng bao nhiêu mét vuông?

Người miền Trung có chung một cách dùng đơn vị đo diện tích đất với người miền Bắc, ở miền Trung 1 công đất = 1 sào = 500 m2 tương đương 0.05 ha.

Phía Bắc quy định công đất như thế nào?

4. 1 công đất miền Nam bằng bao nhiêu mét vuông?

Người miền Nam hầu hết áp dụng tiêu chuẩn công đất của Quốc gia. Và cũng giống như người miền Tây, họ chia công đất làm hai loại đó là 1 công rộng, hay còn gọi là công lớn bằng 1296 m2 và 1 công nhỏ bằng 1000m2.

Công thức tính diện tích đất theo m2

Công thức tính diện tích đất theo m2 yêu cầu bạn phải nắm được chiều dài và chiều rộng của mảnh đất. Sau đó áp dụng các công thức sau:

  • Nếu mảnh đất hình tam giác vuông: Diện tích = (chiều dài x chiều rộng)/ 2 (m2).

  • Nếu mảnh đất hình chữ nhật: DIện tích = chiều dài x chiều rộng (m2).

Phương pháp tính diện tích đất ở

Trước khi tính toán bất diện tích đất ở bạn cần chuẩn bị đầy đủ các công cụ đo lường như thước dây, thước ngắm để tính toán và ghi chép các thông tin về chiều dài, chiều rộng (quy ước về đơn vị đo là mét để dễ tính toán),...Sau đó bạn bắt đầu tính toán diện tích đất ở theo các công thức sau đây tùy từng loại đất:

  • Đất hình chữ nhật: Diện tích đất = chiều dài x chiều rộng (m2)

  • Đất hình tam giác vuông: Diện tích đất = (dài x rộng) / 2 (m2)

  • Đất hình thang: Trước tiên bạn cần đo đạc các thông số (độ dài 2 đáy và độ dài đường cao). Trong đó đường cao là chiều dài khoảng cách của 2 đáy. Sau đó bạn áp dụng công thức: Diện tích = tổng hai đáy x đường cao (m2).

  • Đất bị méo, đất hình đa giác: Trước tiên bạn cần xét được điểm trung tâm của ô đất, sau đó xác định các trung đoạn (trung đoạn là đường thẳng vuông góc dóng từ điểm trung tâm đến đoạn bất kỳ của đa giác). Sau khi đã hoàn tất đo đạc, bạn hãy áp dụng công thức sau: Diện tích = ½ chu vi x trung đoạn (m2).

  • Đất bị vạt góc: Với loại đất này, bạn hãy chia mảnh đất thành 2 phần sao cho 1 phần là hình thang và một phần hình chữ nhật. Sau đó, áp dụng công thức tính diện tích cho hai hình và cộng lại để ra diện tích lô đất.

Minh họa về nhà bị vạt góc

Hướng dẫn cách tính 1 công đất bao nhiêu tiền

Giá của một công đất không thể có một con số đưa ra chính xác. Bởi vì phải tính toán dựa trên rất nhiều các yếu tố vùng miền, vị trí, thời tiết, khí hậu, sau đó mới đưa ra một con số riêng cho mỗi m2 đất của từng loại đất. Sau đây là cách tính giá của một công đất.

1. 1 công đất miền Tây bao nhiêu tiền?

1 công đất miền Tây có diện tích 1000 m2. Chẳng hạn giá niêm yết một m2 đất tại đây là 1 triệu đồng thì một công đất có giá là 1 tỷ đồng.

2. 1 công đất miền Bắc bao nhiêu tiền?

Công đất ở miền Bắc hay còn được gọi là sào, đơn vị đo diện tích đất ruộng, Nếu giá của đất ruộng ở miền Bắc là 2.5 triệu đồng một m2, mà một công đất miền Bắc bằng 360 m2, do đó 1 công đất Bắc là 900 triệu đồng.

3. 1 công đất miền Trung bao nhiêu tiền

Một công đất ở miền Trung bằng 500 m2. Nếu như thửa đất tại miền trung có giá là 2 triệu đồng / m2 thì giá một công đất tại miền Trung là 1 tỷ đồng,

4. 1 công đất miền Nam bao nhiêu tiền?

Giả sử giá của 1 m2 đất ở miền Nam là 2 triệu đồng. Như vậy, 1 công đất tại miền Nam (1000 m2) có giá là 2 tỷ đồng.

Lời kết

Như vậy, bài viết vừa rồi đã chia sẻ đến bạn những thông tin quan trọng về công đất. Hy vọng rằng bạn đã biết được 1 công đất bao nhiêu m2 và nắm được cách phân biệt công đất, tính toán giá công đất của từng vùng miền. Nếu bạn vẫn đang còn những thắc mắc cần được giải đáp về công đất hoặc liên quan đến thị trường bất động sản, hãy liên hệ với Địa Ốc Thuận Lộc để được giải đáp và tư vấn một cách tốt nhất.

Bài viết liên quan
Tin nổi bật
0941 319 399