Sổ đỏ và sổ hồng là gì? Giải đáp một số câu hỏi liên quan

  • Đăng bởi Địa Ốc Thuận Lộc
  • 26.04.2024

Sổ đỏ và sổ hồng từ lâu đã được coi là một giấy chứng nhận, một bằng chứng pháp lý của người sở hữu nhà đất. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về sự khác biệt giữa hai loại giấy này, cũng như những quyền lợi và nghĩa vụ của người có sổ đỏ hay sổ hồng. Trong bài viết này, Địa Ốc Thuận Lộc sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin quan trọng cũng như giải đáp một số câu hỏi thường gặp liên quan đến hai loại sổ này.

Thế nào là sổ đỏ và sổ hồng?

Sổ đỏ và sổ hồng có những giá trị và lợi ích riêng biệt. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng sổ đỏ hay sổ hồng là cách mà ta gọi tên theo màu và thuật ngữ này không nằm trong bất kỳ hệ thống văn bản pháp luật của Việt Nam. Dưới đây sẽ là một số khái niệm về sổ đỏ và sổ hồng.

1. Sổ hồng là gì?

Sổ hồng trước ngày 10/8/2005 là “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở” được cấp bởi Bộ xây dựng, sau này từ ngày 10/8/2005 đến trước ngày 10/12/2009 đổi thành “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng”.

2. Sổ đỏ là gì?

Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” trước ngày 10/12/2009, đây còn được gọi là sổ đỏ.

Sổ hồng và sổ đỏ khác nhau như thế nào?

Sổ đỏ và sổ hồng có sự khác biệt ở một số điểm sau:

  • • Đối tượng cấp: Sổ hồng được trao cho cơ quan, cá nhân, tổ chức có quyền sở hữu nhà ở và đất ở; Sổ đỏ được trao cho cơ quan, cá nhân, tổ chức có quyền sử dụng đất với nhiều mục đích khác nhau (tùy theo quy định của Pháp luật).

  • Cơ quan cấp: Sổ đỏ được cấp theo mẫu của Bộ Xây Dựng; sổ đỏ được cấp theo mẫu của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

  • Màu sắc: Sổ hồng có bìa màu hồng nhạt; sổ đỏ có bìa màu đỏ đậm.

  • Nội dung: Sổ hồng ghi thông tin về nhà ở và quyền sử dụng đất ở; sổ đỏ ghi thông tin về quyền sử dụng đất (không bao gồm nhà ở).

Hai loại sổ này có điểm nào khác biệt?

Sổ đỏ và sổ hồng, sổ nào có giá trị hơn?

Sổ đồ và sổ hồng, sổ nào giá trị hơn là câu hỏi không có câu trả lời chung áp dụng cho tất cả các trường hợp. Giá trị của mỗi loại giấy tờ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Giá trị pháp lý: Người có quyền được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng, đây là chứng thư pháp lý cho quyền của họ. Do vậy, cả hai loại giấy tờ này có giá trị pháp lý ngang nhau và được pháp luật thừa nhận.

  • Giá trị thực tế: Giá trị thực tế của mỗi loại giấy tờ phụ thuộc vào giá trị tài sản được chứng nhận. Ví dụ: Nếu bạn có một căn nhà ở trung tâm thành phố với diện tích lớn và được cấp sổ hồng, thì giá trị của căn nhà này có thể cao hơn nhiều so với một miếng đất của nông nghiệp ở vùng xa xôi chỉ được cấp sổ đỏ. Ngược lại, nếu bạn có một miếng đất ở khu vực có tiềm năng phát triển cao và được cấp sổ đỏ, thì giá trị của miếng đất này có thể cao hơn so với một căn nhà khu vực xa xỉ và chỉ được cấp sổ hồng.

Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng?

Ắt hẳn đây là câu hỏi mà nhiều người đang có nhu cầu mua nhà quan tâm nhất. Tuy nhiên, không có câu trả lời đúng sai cho câu hỏi này, mà cũng phải xem xét theo từng trường hợp cụ thể. Như phân tích phía trên, sổ đỏ hay sổ hồng đều có giá giá trị pháp lý là như nhau, thế nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng đều được. Điều bạn nên lưu ý chính là vị trí, quy mô, tiềm năng phát triển cũng như mục đích sử dụng thửa đất, đồng thời xem xét, kiểm tra kỹ tính chính thống của sổ, tránh trường hợp lừa đảo.

Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng?

Một số câu hỏi liên quan đến sổ hồng và sổ đỏ?

Sau đây là tổng hợp những thắc mắc chung liên quan đến việc sử dụng sổ đỏ và sổ hồng.

1. Đất sổ hồng có được xây nhà không?

Sau đây là câu trả lời dành cho bạn rằng đất sổ hồng có xây nhà được không.

  • Cơ sở pháp lý: Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai;  Điều 10 Luật Đất đai 2013.

  • Trả lời: Dựa trên những Điều, Khoản trên, bạn hoàn toàn có thể xây nhà trên đất sổ hồng. Tuy nhiên, bạn chỉ được xây nhà trên đất sổ hồng khi  sổ hồng này được cấp cho loại đất được phép xây dựng nhà; có mục đích sử dụng phi nông nghiệp và được phép xây dựng nhà ở như đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị,…Bên cạnh đó, bạn phải xin phép những cơ quan có thẩm quyền trước khi tiến hành xây nhà ở trên đất sổ hồng.

2. Chung cư là sổ hồng hay sổ đỏ?

Sau đây là câu trả lời dành cho bạn rằng chung cư là sổ đỏ hay sổ hồng.

  • Cơ sở pháp lý: Khoản 1 và khoản 2 Điều 9 Luật Nhà ở 2014.

  • Trả lời: Sổ hồng mới sẽ được cấp khi mua chung cư. Đây là loại giấy chứng nhận mới theo Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, thay thế cho loại giấy chứng nhận cũ.

Mua chung cư được cấp sổ đỏ hay sổ hồng?

3. Sổ đỏ cũ có bắt buộc đổi sang sổ hồng mới?

Sau đây là câu trả lời dành cho bạn rằng sổ đỏ cũ có bắt buộc đổi sang sổ hồng mới hay không.

  • Cơ sở pháp lý: Khoản 2 Điều 97 Luật Đất đai 2013.

  • Trả lời: Sổ đỏ cũ không bắt buộc phải đổi sang sổ hồng mới.

4. Hồ sơ, thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu gồm những gì?

Sau đây là câu trả lời dành cho bạn rằng hồ sơ, thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu gồm những gì.

  • Cơ sở pháp lý: Khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT.

  • Trả lời: Như vậy, bạn cần những thông tin sau cho hồ sơ cấp sổ đỏ: Đơn đăng ký, cấp Sổ đỏ theo Mẫu số 04a/ĐK; Các loại giấy tờ về theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013 và Điều 18 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP; Giấy tờ về tài sản gắn liền với đất ; Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính.

5. Mẫu sổ đỏ đất thổ cư

Để được cấp sổ đỏ cho đất thổ cư, người dân phải đáp ứng các điều kiện về quy hoạch, nguồn gốc, tình trạng pháp lý của đất. Người dân nên làm thủ tục xin cấp sổ đỏ để bảo vệ quyền lợi của mình, và người mua đất nên kiểm tra kỹ giấy tờ nhà đất khi mua để tránh rủi ro. Hiện nay, sổ đỏ và sổ hồng đã được thay thế bằng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai mới. Thế nên mẫu sổ đỏ đất thổ cư đã có màu hồng. 

Mẫu sổ đỏ đất thổ cư

6. Điều kiện để được cấp sổ đỏ là gì?

Điều kiện để được cấp sổ đỏ, người dân phải có các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hoặc được Nhà nước giao, cho thuê đất từ trước ngày 01/07/2014. Ngoài ra, đất phải tuân thủ quy hoạch, không có tranh chấp và có xác nhận của ủy ban nhân dân cấp xã. Dưới đây là 2 trường phổ biến để biết được có đủ điều kiện được cấp sổ đỏ hay không.

Trường hợp 1: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất Giấy tờ này có thể là:

  • Giấy tờ do cơ quan nhà nước cấp trước 15/10/1993.

  • Giấy tờ về thừa kế, tặng cho, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

  • Giấy tờ do Tòa án ra quyết định, bản án về quyền sử dụng đất.

  • Giấy tờ do Nhà nước giao, cho thuê đất từ 15/10/1993 đến 01/07/2014.

Nếu giấy tờ này không đứng tên mình, phải có giấy tờ chứng minh việc chuyển quyền sử dụng đất.

Trường hợp 2: Không có giấy tờ về quyền sử dụng đất Trường hợp này phải nộp tiền sử dụng đất, trừ khi:

  • Sử dụng đất trước 01/07/2014.

  • Có hộ khẩu tại địa phương và làm nông - lâm - ngư nghiệp, làm muối ở vùng khó khăn.

  • Được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền như ủy ban nhân dân cấp xã.

7. Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất

500.000 đồng là lệ phí để được cấp sổ hồng mới.

Lời kết

Sổ đỏ và sổ hồng là hai thuật ngữ được quan tâm rất nhiều trong thị trường bất động sản, không chỉ là giấy tờ xác định quyền sử dụng, quyền sở hữu mà còn bằng chứng pháp lý bảo vệ bạn trước các tranh chấp hoặc vấn đề liên quan đến pháp luật. Bài viết vừa rồi đã giải đáp một số câu hỏi thường gặp liên quan đến sổ đỏ và sổ hồng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về sổ đỏ và sổ hồng, cũng như có thể lựa chọn được loại tài sản phù hợp. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào khác về sổ đỏ và sổ hồng, bạn có thể liên hệ với Địa Ốc Thuận Lộc để được tư vấn miễn phí. 

Bài viết liên quan
Tin nổi bật
0941 319 399