Đất DKV là gì? Toàn bộ thông tin quan trọng về đất năm 2023

  • Đăng bởi Địa Ốc Thuận Lộc
  • 08.05.2024

Nhu cầu vui chơi, giải trí tại các khuôn viên công cộng đang dần tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu là một người có đam mê với bất động sản, ắt hẳn đây là cơ hội rất tốt để bạn mua bán và phát triển các lô đất thành khu vui chơi, dịch vụ công cộng. Tuy nhiên, theo như bản đồ đồ địa chính Việt Nam chỉ có loại đất được ký hiệu DKV mới được sử dụng với mục đích xây dựng nêu trên. Vậy đất DKV là gì? Có những thông tin nào quan trọng về đất không? Tất tần tật câu trả lời đều nằm trong bài viết dưới đây.

Đất DKV là gì?

Đất phi nông nghiệp, đất nông nghiệp hay đất chưa được sử dụng đều là những nhóm đất được Nhà nước phân loại theo Luật Đất Đai 2013. Trong mỗi nhóm đất sẽ phân thành từng loại nhỏ riêng biệt như DKV, DSH, DTT,... để tiện theo dõi trên bản đồ địa chính. 

Vậy đất DKV là gì? Ký hiệu DKV được dùng để chỉ các loại  đất khu vui chơi, giải trí công cộng. Những công trình được phép xây dựng trên đất DKV có thể là công viên, khu giải trí công cộng, vườn hoa,...ngoại trừ rạp xiếc, rạp chiếu phim, nhà hát.

Mục đích sử dụng đất DKV

Như đã nêu ở trên, đất DKV được quy định mục đích sử dụng là để xây dựng các khu vui chơi, giải trí công cộng. Ngoài những mục đích này, nếu bạn muốn xây dựng nhà cửa hay làm bất kỳ thứ gì khác trên đất, cần thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của Pháp luật.

Thời hạn sử dụng đất DKV

Cơ sở pháp lý: Căn cứ theo Điều 126 Luật đất đai. Đối chiếu theo Luật, thời hạn sử dụng đất DKV như sau:

  • Thời hạn sử dụng đất DKV là 50 năm. 

  • Đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, hoặc đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn thì thời hạn không quá 70 năm.

Có nên mua đất DKV hay không?

Đất DKV nên mua, nhưng không dễ sử dụng vì những lý do sau:

  • Trước khi mua, phải xem xét kỹ lưỡng mục tiêu và khả năng của bản thân. Nếu muốn an cư lạc nghiệp trên đất DKV nhưng lại phát hiện ra đất đó thuộc khuôn viên dự án công viên hay công trình công ích thì tốt nhất là bỏ qua để tránh rắc rối sau này.

  • Nếu gặp trường hợp đất DKV có quy hoạch nhưng giá cả lại hợp lý thì có thể cân nhắc mua nếu có đủ tiền vì quy hoạch không phải là cố định, có thể sẽ có sự điều chỉnh hoặc hủy bỏ trong tương lai.

Đất DKV có chuyển nhượng được không?

Cơ sở pháp lý: Căn cứ theo Khoản 2 Điều 49 Luật Đất Đai 2013

Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu đất DKV của bạn nằm trong hai trường hợp này thì vẫn đủ điều kiện để thực hiện chuyển nhượng.

Quy hoạch đất DKV

Căn cứ theo Khoản 3 Điều 3 Luật Đất Đai 2013 đã quy định rõ của từ “quy hoạch” như sau: Quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.

Đối chiếu một cách tương đương, quy hoạch đất DKV chính là sắp xếp, phân bổ, đất để xây dựng các công trình theo mục đích sử dụng của đất như công viên, khu vui chơi giải trí,...Bên cạnh đó việc quy hoạch đất diễn ra như thế nào còn phụ thuộc vào hiện trạng đất, khí hậu và định hướng cũng như mục tiêu phát triển của địa phương nơi lô đất DKV tọa lạc.

Chuyển đổi đất khu vui chơi, giải trí công cộng sang đất ở

Đất DKV được quy định với mục đích sử dụng là xây dựng khu vui chơi giải trí, công cộng vậy có chuyển đổi sang đất ở được hay không? Dưới đây là thông tin dành cho bạn.

1. Đất DKV có thể được cấp phép xây dựng nhà ở hay không?

Đất DKV hoàn toàn có thể được cấp phép xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, Nếu có nhu cầu xây nhà trên đất DKV, bạn cần làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Và việc chuyển đổi này phải tuân thủ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đồng ý.

2. Thủ tục chuyển đổi

Dưới đây là thủ tục cần có khi thực hiện chuyển đổi đất DKV sang đất ở.

  • Chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ cần thiết theo quy định tại Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT.

  • Nộp hồ sơ đã chuẩn bị lên phòng Tài nguyên và Môi trường.

  • Tiếp nhận hồ sơ

  • Giải quyết và trả hồ sơ.

Khu vực tập trung đất DKV chủ yếu tại Việt Nam

Đất DKV là đất dành riêng cho xây dựng các khu vui chơi giải trí công cộng. Những năm gần đây, đất DKV đã trở thành một loại hình bất động sản được đông đảo các chủ sở hữu, chủ đầu tư để mắt tới. Đất DKV tập trung chủ yếu ở các khu vực như đường Cửa Lấp Suối Mây phía sân bay, đường Bào và trục đường DT 46,…

Đất DKV ở Phú Quốc khác như thế nào?

Phú Quốc chỉ bắt đầu phát triển từ năm có điện là năm 2014.  Và chỉ đến năm 2020 khi thị trường du lịch phát triển, Phú Quốc mới đi được trên đà phát triển. Đối với đất DKV tại Phú Quốc, mật đồ trải dài của đất là rất lớn. Không những thế dân cư xung quanh rất đông đúc. Chính vì thế giá mua đất DKV khá rẻ nhưng lại mang lại tiềm năng kinh tế vô cùng lớn.

Lời kết

Trên đây là những thông tin quan trọng về đất DKV như đất DKV là gì, mục đích, thời hạn sử dụng đất và thủ tục chuyển đổi sang đất ở. Bên cạnh đó, bài viết cũng giới thiệu đến bạn tình trạng của loại đất này tại Phú Quốc. Nếu có thắc mắc về đất DKV hoặc liên quan đến thị trường bất động sản, hãy liên hệ trực tiếp với Địa Ốc Thuận Lộc để được hỗ trợ tư vấn.

Bài viết liên quan
Tin nổi bật
0941 319 399